Dự án Valecia Riverside: Dân ở nhiều năm nhưng... chưa đủ điều kiện mở bán

Lại Mạnh Hùng

Sở Xây dựng TP.HCM đang rà soát tính pháp lý liên quan đến dự án Valencia Riverside, quận 9 (nay là TP. Thủ Đức).

Tại dự án này, cả trăm nhà phố liền kề và đã có người dân sinh sống. Đáng chú ý có nhiều căn người dân treo các băng-rôn yêu cầu chủ đầu tư “giải trình tính pháp lý”, "chủ đầu tư về đối thoại với cư dân”, “trả sổ đỏ”…

Nhập nhằng chuyển nhượng

Theo tài liệu của PV Báo Giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản rà soát tính pháp lý liên quan đến dự án Valencia Riverside, quận 9 (nay là TP. Thủ Đức).

Theo đó, qua rà soát pháp lý, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, năm 2013 dự án Valencia Riverside được UBND TPHCM ký quyết định chấp thuận giao đất cho Công ty CP địa ốc Tân Cảng để đầu tư xây dựng khu nhà ở.

 
 

Dự án Valecia Riverside: Dân ở nhiều năm nhưng... chưa đủ điều kiện mở bán 1

Dự án Valencia Riverside tại TP. Thủ Đức. Ảnh: Quang Phương

Năm 2017, UBND quận 9 (nay là TP. Thủ Đức) ban hành quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư tại phường Phú Hữu do Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng Tân Cảng làm chủ đầu tư, với quy mô nhà ở là 168 căn nhà liền kề có sân vườn.

Ngày 19/12/2018, Sở Xây dựng có tờ trình trình UBND TP.HCM chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án từ Công ty CP đầu tư phát triển Hạ tầng Tân Cảng sang cho Công ty CP đầu tư CTP Đại Dương (trụ sở Q.3, TP.HCM). Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho biết, đến nay, UBND TP.HCM chưa có văn bản chấp thuận việc chuyển nhượng này. Do đó, Công ty TNHH đầu tư CTP Đại Dương không phải là chủ đầu tư dự án.

Cũng theo Sở Xây dựng TP.HCM, đơn vị này chưa có văn bản xác nhận đủ điều kiện huy động vốn hoặc thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Valencia Riverside tại phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức.

Chủ đầu tư nhiều lần bị phạt

Được biết, tháng 10/2017, Thanh tra Sở Xây dựng có ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng Tân Cảng, do đã có hành vi vi phạm “tổ chức thi công xây dựng sai quy hoạch xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng.

Tiếp đến tháng 4/2018, Thanh tra Sở Xây dựng có quyết định xử phạt Công ty CP đầu tư phát triển hạ Hạ tầng Tân Cảng, do đã có hành vi vi phạm “khởi công xây dựng công trình, chưa có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình đã được phê duyệt”.

Dự án Valecia Riverside: Dân ở nhiều năm nhưng... chưa đủ điều kiện mở bán 2

Người mua nhà tại dự án Valencia Riverside treo băng-rôn yêu cầu chủ đầu tư "giải trình tính pháp lý" của dự án. Ảnh: Quang Phương

Đến tháng 4/2019, UBND TP.HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư CTP Đại Dương, lý do “kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, cụ thể: ký hợp đồng mua bàn nhà ở khi chưa đủ các điều kiện theo quy định chuyển nhượng dự án”.

Đến tháng 9/2019, Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp tục ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng Tâng Cảng, lý do “giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư thực hiện ký hợp đồng mua bán bất động sản. Cụ thể, giao cho Công ty CP đầu tư CTP Đại Dương thực hiện huy động vốn theo văn bản xác nhận giữa Công ty Tân Cảng và Công ty Đại Dương”.

Phóng viên đã tìm đến trụ sở của Công ty CP đầu tư CTP Đại Dương tại địa chỉ tầng 11, tòa nhà Pax Sky Building (số 34A Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM). Tuy nhiên, nhân viên tiếp tân ở đây cho biết Công ty Đại Dương không còn thuê văn phòng tại đây nữa. “Họ nhờ nơi này tiếp nhận thư. Có thư thì báo họ đến lấy. Có khi cả tháng họ mới lấy một lần”, nữ tiếp tân tòa nhà cho biết.

Chúng tôi cũng chuyển nội dung về những vướng mắc của dự án này đến Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng Tân Cảng tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi có phản hồi từ các đơn vị là chủ đầu tư dự án.