TP. Hồ Chí Minh: Trả hồ sơ vụ giám đốc đập phá nhà, hủy hoại tài sản

Lại Mạnh Hùng

Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh quyết định trả hồ sơ để điều tra lại vụ án hình sự về tội hủy hoại tài sản liên quan đến giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Theo như thông tin báo Kinh tế nông thôn (nay là Tạp chí Kinh tế nông thôn) phản ánh trước đó liên quan vụ án hình sự về tội hủy hoại tài sản đối với bị cáo Đặng Thành Tập (giám đốc Công ty Thái Thịnh, SN: 1985, thường trú quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh).

Mới đây, vào ngày 31/3, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội hủy hoại tài sản đối với bị cáo Đặng Thành Tập (giám đốc Công ty Thái Thịnh, SN: 1985, thường trú quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh).

Phiên toà dưới sự điều hành của thẩm phán Vũ Văn Lệ và các luật sư bảo vệ cho bị cáo và bị hại gồm: luật sư Trần Thị Hồng Việt (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) bào chữa cho bị cáo Đặng Thành Lậpluật sư Trần Tấn Trí Nhân (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại là ông Dương Văn Quan.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 11/2016, ông Đặng Thành Tập đã nhận chuyển nhượng khu đất tại địa chỉ số 791 Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh có diện tích hơn 481m2. Trên đất có căn nhà cấp 4. Khu đất này được chủ đất cũ cho ông Dương Văn Quan thuê với giá 16 triệu đồng/tháng. Sau khi thuê, ông Quan sửa chữa, cơi nới thêm 8 phòng trọ và cho thuê, sử dụng phần sân phía trước ngôi nhà để bán cà phê, phía giữa ngôi nhà để kinh doanh một phòng internet.

277780321-285956550380395-8562705942534182203-n-1648988833.jpg
Tiệm Internet mà ông Dương Văn Quan thuê và được sửa sang lại

Sau khi mua lại khu đất trên, ông Đặng Thành Tập đã tiếp tục cho ông Dương Văn Quan thuê với giá 16 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trong quá trình thuê phát sinh mâu thuẫn. Ông Đặng Thành Tập đã nhiều lần đưa vụ việc ra UBND phường Bình Trị Đông A và Tòa án nhân dân quận Bình Tân để giải quyết nhưng không thành.

Vào khoảng 9h ngày 10/10/2018, tại địa chỉ nói trên, ông Tập (lúc đó là Giám đốc Công ty Thái Thịnh) cùng với khoảng 20 người đã tự ý tiến hành tháo dỡ, đập phá toàn bộ ngôi nhà dẫn đến làm hư hỏng toàn bộ tài sản của gia đình ông Quan. Tổng giá trị tài sản gia đình ông Quan bị thiệt hại là hơn 140 triệu đồng.

277614077-517672656383812-842325520067569615-n-1648988844.jpg
Sau khi thuê, tiệm internet bị ông Đặng Thành Tập (bị cáo) dẫn người đến phá huỷ

Theo cáo trạng, tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Đặng Thành Tập đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, bị hại và luật sư của bị hại và bị cáo đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để điều tra lại các vấn đề liên quan đến vấn đề tài sản bị thiệt hại trong vụ án. Ngoài ra, bị hại cũng đề nghị HĐXX phải triệu tập thêm nhiều cá nhân có liên quan trong vụ án.

Sau phần thẩm tra lý lịch bị cáo, xét hỏi và tranh tụng, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Vũ Văn Lệ đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra lại vụ việc.

Theo cáo trạng cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, các đơn vị chức năng đã tiến hành định giá các tài sản bị thiệt hại. Kết luận giám định được một số tài sản thiệt hại có giá trị 602 triệu đồng. Tuy nhiên, các tài sản mà Hội đồng định giá quận Bình Tân đã định giá nêu trên không đúng với biên bản đồ vật công an thu giữ tại hiện trường. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Hồ Chí Minh tiến hành trưng cầu giám định lại và có kết luận tổng thiệt hại là hơn 140 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra vụ việc, bà Nguyễn Thị Ngọc Thuận vợ của bị cáo Tập đã tự nguyện xin nộp 100 triệu đồng cho Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.

Ông Đặng Minh Chiến và bà Võ Thị Hía là bố mẹ của bị cáo Tập đã tự nguyện bồi thường số tiền 3,5 tỷ đồng. Gia đình ông Quan đã bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho Tập.

Tuy nhiên, cáo trạng của Viện KSND TP. Hồ Chí Minh cũng nhận định hành vi phạm tội của Đặng Thành Tập là nguy hiển, đã xâm phạm tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xâu đến trật tự an toàn xã hội.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận vào năm 2018 tại TP. Hồ Chí Minh đã được Tạp chí kinh tế nông thôn phản ánh trước đó.