Giá kit test nhanh COVID-19 liên tục "nhảy múa": Chuyên gia khuyến cáo cách mua hàng chuẩn

Số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội tăng kỷ lục nhiều ngày qua, kéo theo đó nhu cầu sử dụng kit test COVID cũng tăng cao khiến thị trường ‘nhảy múa’ mỗi nơi bán một kiểu giá.

Anh P.V.Đ (Cầu giấy, Hà Nội) cho biết, vào cuối tuần trước anh được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, khi đó anh nhờ bạn mua hộ kit test Hàn Quốc với giá 60 nghìn đồng/test. Sang tuần này, anh nhờ bạn mua thêm để test vì bản thân đã hết triệu chứng, tuy nhiên giá kit test hiện tại đã lên đến 85 nghìn 1 test mua lẻ.

Tương tự, anh Lê Văn Bảo (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, gia đình anh 4 người được xác định là F0, hiện tại đang điều trị tại nhà. Vài tuần trước anh có mua 1 hộp kit test Hàn Quốc với giá hơn 1 triệu đồng/1 hộp (20 bộ). Đến tuần này, anh hỏi mua thì đã lên đến 1 triệu 6/1 hộp. Khi anh thắc mắc thì được nhân viên quầy thuốc nói là ‘khan hàng’.

Theo khảo sát của PV trên các chợ online, giá kit test liên tục ‘nhảy múa’, trung bình từ 60-85 nghìn đồng/test. Giá bán theo hộp cũng hơn 1 triệu 500 nghìn đồng.

Giá kit test nhanh COVID-19 liên tục nhảy múa: Chuyên gia khuyến cáo cách mua hàng chuẩn - Ảnh 1.

Giá kit test liên tục "nhảy múa" ở khắp các sàn.

Tại các nhà thuốc quanh chợ thuốc Hapulico Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội, giá kit test tại đây đều tăng từ 20 – 30 nghìn đồng. Kit test Hàn Quốc bán giá 75 đến 80 nghìn đồng/bộ, kit test Mỹ giá 95 nghìn đồng/bộ.

Trên trang chợ thuốc Hapulico, nhiều loại

Nhiều người dân hoang mang vì giá kit test liên tục tăng.

Chuyên gia khuyến cáo mọi người thận trọng

TIN LIÊN QUAN

Tràn lan thuốc Covid-19 của Nga trên mạng: Chuyên gia cảnh báo nguy cơ khó lường

Trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế, khuyến cáo, trước tình hình hiện nay, người dân nên mua loại kit xét nghiệm nhanh trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại các cửa hàng thuốc uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Đây là vấn đề hàng đầu về chất lượng. Còn về giá cả, thị trường phải quản lý, xem xét, kiểm tra và điều tiết.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân tự thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại nhà cần lưu ý mỗi bộ kit xét nghiệm nhanh sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Người thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi lấy mẫu.‏

‏Đồng thời, kết quả test nhanh có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả, do đó nếu xét nghiệm có kết quả âm tính, người dân cũng không được chủ quan. Còn nếu xét nghiệm dương tính, người dân phải báo lại cho trạm y tế.

https://soha.vn/gia-kit-test-nhanh-covid-19-lien-tuc-nhay-mua-chuyen-gia-khuyen-cao-cach-mua-hang-chuan-20220221151908555.htm