Đề thi môn Toán không dễ có nhiều điểm 10

Đó là nhận định của Thạc sĩ Lê Thanh Phúc, giáo viên môn Toán, trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, Tp.HCM

Thí sinh nói đề khó đạt điểm cao

Chiều 28/6, ghi nhận thực tế của nhóm PV Người Đưa Tin tại điểm thi trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 8, Tp.HCM, PV nhận thấy, học sinh làm xong bài thi môn Toán đều vui vẻ, dù các em vẫn nhận định đề khó đạt điểm cao hơn năm ngoái.

Thí sinh Lê Yến Nhi, học sinh lớp 12A03, trường THPT Hùng Vương chia sẻ về đề Toán tương đối  khó nếu để xét tuyển đại học trường top đầu, còn với học sinh thi để tốt nghiệp có thể vượt qua dễ dàng, còn những bạn có nguyện vọng vào các trường đại học, nhất là trường top đầu thì có thể phải học tập thật chăm chỉ, kiến thức vững mới có thể đạt điểm khá, giỏi. Với em, môn Toán làm bài ở mức khá, còn 10 câu cuối của đề là câu nâng cao nên cũng khá là khó so với năng lực của em.

Giáo dục - Đề thi môn Toán không dễ có nhiều điểm 10

Thí sinh thi xong môn Toán tại điểm thi trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 8, Tp.HCM.

Thí sinh Nguyễn Minh Thư, thí sinh tự do cho biết, đề năm nay khó hơn so với năm ngoái, nên làm bài chỉ đạt mức trên trung bình. Ngày đầu tiên thi hai môn Ngữ Văn, Toán, em thấy khả năng chỉ làm ở mức khá đối với môn Ngữ Văn, mức trên trung bình với môn Toán, em mong mình vượt qua kỳ thi THPT này, vì năm ngoái, lý do cá nhân nên đã bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT, phải chờ một năm mới được thi lại.

“Đối với em, kỳ thi này thật sự rất quan trọng, vì năm ngoái bỏ lỡ cánh cửa vào đại học, do đó, một năm qua em đã ôn tập chăm chỉ để ngày hôm nay có mặt thi tốt nghiệp THPT. Dù đề Toán khó hơn năm ngoái, nhưng em vẫn tự tin là mình sẽ vượt qua kỳ thi nhẹ nhàng”, thí sinh Minh Thư chia sẻ thêm.

Sẽ ít điểm 10

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, về đề thi Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thạc sĩ Lê Thanh Phúc, giáo viên Toán trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, Tp.HCM cho rằng, đề thi đã bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp và vừa có độ phân hóa tốt cho việc xét tuyển đại học. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7,6 - 8 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

“Đề thi năm nay tương đối khó hơn một chút so với đề tham khảo 2023 của Bộ GD&ĐT công bố hồi tháng 3/2023, mức độ khó tương đồng với năm 2022, tính phân loại rất tốt. Thực sự với đề thi này, làm trong 90 phút không dễ dàng, nhất là với các bạn lực học trung bình khá. Các dạng câu hỏi trong đề thi không lạ nhưng vẫn phân loại được từng đối tượng học sinh.

Giáo dục - Đề thi môn Toán không dễ có nhiều điểm 10 (Hình 2).

Thí sinh dự thi xong tại điểm thi trường THCS-THPT Diên Hồng, Tp.HCM.

Về cấu trúc, đề thi tương đối bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2023, tuy nhiên có mức độ tương đối khó hơn một chút so với đề tham khảo nhưng tương đồng với đề thi Toán năm 2022 và có tính phân loại tốt", thầy Lê Thanh Phúc nhận định.

Thạc sĩ Lê Thanh Phúc cho biết thêm, đề thi có 90% câu hỏi từ chương trình lớp 12 và 10% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11, gồm giải tích tổ hợp, xác suất, cấp số, góc và khoảng cách.

Ở 38 câu đầu, mức độ nhận biết, thông hiểu hoàn toàn không làm khó thí sinh. Những câu khó hơn nằm ở phía sau, từ câu 39 đến câu 50 khó dần và có sự tương đồng với đề minh họa, thậm chí khó hơn một chút; câu 46 khá giống đề tham khảo nhưng khó nhìn hơn; câu 47 không khó nhưng cách tiếp cận khá thú vị.

Giáo dục - Đề thi môn Toán không dễ có nhiều điểm 10 (Hình 3).

Các thí sinh cho biết, kết thúc ngày thi thứ nhất, khá hài lòng với kết quả làm được.

Các câu hỏi này ở mức độ vận dụng, vận dụng cao, mang tính phân loại thí sinh và đều thuộc kiến thức lớp 12 ở các chủ đề như số phức, hàm số, mũ – logarit, hình học không gian, hình học giải tích Oxyz và tích phân.

Đặc biệt, những câu vận dụng cao từ 48 - 50 có thể nói là lạ mà cũng có thể nói không lạ, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian vì là câu khó. Để đạt được điểm cao môn Toán, đòi hỏi thí sinh phải tư duy linh hoạt, thực sự chắc chắn kiến thức và luyện đề nhiều.

 Theo nhận định của thầy Lê Thanh Phúc: “Với đề thi Toán năm nay, học sinh trung bình được khoảng 7 - 7,6 điểm; số điểm từ 8,2 - 8,6 cũng sẽ có nhiều học sinh đạt được. Học sinh giỏi, xuất sắc thì hoàn toàn có thể đạt 9 - 10 điểm, nhưng dự kiến số điểm 10 sẽ không nhiều và không dễ dàng”.

Nguyễn Lành - Đào Xuyến - Phương Khánh