Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp

(NLĐO) - Sáng 6-9, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 8-2023 và nghe báo cáo tổng hợp tiến độ hoàn chỉnh các nội dung trình kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Quảng Nam, nhìn chung tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam trong tháng 8 đã có chuyển biến tích cực, góp phần cải thiện kết quả chung của 8 tháng đầu năm năm 2023. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, phát biểu tại buổi họp

Đáng chú ý, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giảm 42% so cùng thời điểm năm 2022. Đến cuối tháng 8, thu ngân sách ước đạt trên 12.522 tỉ đồng, bằng 47% dự toán. Trong đó, thu nội địa (không bao gồm tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết) là 10.058 tỉ đồng, bằng 54% dự toán; thu xuất nhập khẩu 1.123 tỉ đồng, bằng 19% dự toán.

Ông Đặng Phong, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam, cho biết nếu tính cả số giãn thu thì đến thời điểm này thu ngân sách của tỉnh đạt khoảng 68% dự toán. Theo dự tính, trong năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn nhưng thu ngân sách của tỉnh sẽ đạt và có thể vượt một ít so với dự toán trung ương giao.

Ông Phan Việt Cường cũng chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu; sớm phân bổ kinh phí mua sách giáo khoa cho con em các huyện miền núi…

Phát biểu tại buổi họp, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, cho rằng do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Cường yêu cầu UBND tỉnh có chính sách đồng hành với DN như giảm, giãn thuế.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; cần quy hoạch mỏ đất, mỏ cát đối với những công trình dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 về sau, không để xảy ra tình trạng cầu xây xong không có đường dẫn do thiếu đất đắp như hiện nay. 

Kết luận cuộc họp, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đánh giá 8 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều mặt tích cực nhưng nhìn chung chưa đạt yêu cầu, nổi lên lớn nhất là công tác giải ngân vốn đầu tư công chậm; thứ hai là thu ngân sách sụt giảm. Hiện nay, sắp bước vào mùa mưa lũ nên tình hình sẽ càng khó khăn hơn, đòi hỏi tỉnh phải quyết tâm lớn hơn.

Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp - Ảnh 3.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu kết luận buổi họp

Ông Lê Trí Thanh cho hay thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung từng bước tháo gỡ khó khăn cho DN nhưng trên thực tế DN vẫn gặp nhiều trở lực. Ông Thanh đề nghị Sở KH-ĐT và các sở ngành tham mưu UBND tỉnh khẩn trương xử lý, tháo gỡ các vướng mắc cho DN, cái nào thuộc thẩm quyền của các sở ngành, địa phương thì phải chủ động, không đùn đẩy cho UBND tỉnh, cái nào vượt thẩm quyền thì báo cáo tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh để giải quyết sớm.

Bí thư Quảng Nam ra "tối hậu thư" cho giám đốc BQL dự án tỉnh

Sau đối thoại với Bí thư Quảng Nam, 128 công nhân được hỗ trợ tiền thuê nhà

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng lưu ý phải nỗ lực hơn, tập trung hơn trong vấn đề giải ngân vốn. "Tinh thần nếu giải ngân không đạt yêu cầu, nếu là nguyên nhân do chủ quan dẫn đến chậm tiến độ thì từ lãnh đạo đến cơ quan thực thi phải chịu trách nhiệm" – ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu các sở ngành chủ động các phương án phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ; đảm bảo dạy và học an toàn, tham mưu cơ chế chính sách thu hút, giữ giáo viên miền núi, vùng sâu vùng xa; siết chặt hoạt động quản lý khoáng sản; tăng cường xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các DN trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2024; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính…